| 000 | 02270nam a2200193Ia 4500 | ||
|---|---|---|---|
| 003 | |||
| 005 | 20250813112246.0 | ||
| 008 | 250428s9999 xx 000 0 und d | ||
| 041 | _afil | ||
| 082 | _aTH 378.242 L231 2024 | ||
| 100 | 1 | _aLamigas, Erlyn. | |
| 245 | 0 | _aMga piling tulang kinaray-a ni Jose Edison Tondares : _bpagsusuring kontekstwal at pagsasalin / | |
| 260 | _bUniversity of Antique. | ||
| 260 | _c2024 | ||
| 520 | _aAbstrak Malaki ang naitutulong ng panitikan sa mga indibidwal na buhay at sa lipunan. Nagbibigay ito ng isang magandang pantakda sa realidad at binibahagi ang isang uri ng libangan para sa mga tao. Ang Qualitative content analysis na pag-aaral na ito ay naglayong masuri at maisalin ang mga piling tulang kinaray-a ni Jose Edison C. Tondares. Ang mga Datos ay nakalap at pinili gamit ang inclusion criteria at Checklist na binuo ng mananaliksik. Bilang karagdagan, ang mga kwalitatibong datos ay sinuri gamit ang content analysis ni Sprin, 2013 at kontekstwal na sinuri ayon sa limbag-aklatang lerra ni Teres Yu, 2011. Nakaklasan na ang mga sumusunod na tema ay naging bahagi ng mga tula: Hamon, Pagbabago, Pananabik, Pagbabagong-anyo, Paglago, at Koneksyon sa Kalikasan. Gayundin, naging mahalaga ang mga pagpapahalagang Antiqueño sa mga tula, kabilang ang Pag-asa at Pagbabago, Pananampalataya, Pakikibaka, at koneksyon sa kalikasan. Dahil sa pag-aaral, nahuhungkat ang mga suliranin na kinakaharap ng mga Antiqueño. Makikita sa mga tula ang mga isyu gaya ng Pagbabago, Paglisan, at ang kahalagahan ng pagpapahalaga sa kultura at kalikasan. Ang mga tula ni G. Tondares ay naglalarawan ng mga realidad o totoong pangyayari sa buhay. Batay sa mga natuklasan at kinalabasan ng pagsusuri, mahalaga ang Pagpapalaganap ng Lokal na Panitikan, mahalaga ang pagpapalaganap ng mga lokal na akda tulad ng mga tula mula kay G. Tondares sa mga paaralan, Integrasyon sa Kurikulum, maaaring isama ang mga tula sa mga modulo o paksa sa Filipino o sa mga kaugnay na asignatura. Ito ay magbibigay-daan para sa mas malalimang pag-unawa ng mga estudyante sa mga temang transitions, transformations, pagpapahalaga sa kultura, at pag-aalaga sa kalikasan. | ||
| 526 | _aMain-Masteral Theses | ||
| 655 | _aTheses. _bMAEd Filipino. | ||
| 942 | _cTH _2ddc | ||
| 999 | _c1652 _d1652 | ||